CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (01/5/1886 - 01/5/2024)
CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (01/5/1886 - 01/5/2024)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Bộ Khoa học & Công nghệ quý III năm 2021

10:00 01-11-21

Chiều 27/10, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Công đoàn Bộ KH&CN đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Bộ quý III năm 2021 nhằm đánh giá và ghi nhận những kết quả hoạt động trong 9 tháng vừa qua và xin ý kiến góp ý Quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ KH&CN; Quy chế quy trình quản lý văn bản đi đến của Công đoàn Bộ KH&CN; Quy chế đánh giá, phân loại cán bộ, đoàn viên công đoàn của Bộ KH&CN.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; đồng chí Phạm Gia Chương, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ; đồng chí Đỗ Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ và các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên kiểm tra, các Ban Công đoàn Bộ.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ cho biết: Trong 9 tháng qua, Công đoàn Bộ đã tích cực tổ chức, triển khai một số các hoạt động, tiêu biểu như: tổ chức Đoàn đi thăm và tặng quà công nhân lao động tại Nhà máy Luyện thép Lưu Xá - Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên và các cháu có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ em khuyết tật tỉnh Thái Nguyên nhân dịp Tết Nguyên đán; tặng 20 suất quà Tết cho CBCCVCLĐ và đoàn viên công đoàn tỉnh Lạng Sơn có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn Bộ đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ đưa quà Tết và quà mừng thọ đến tận nhà cho 29 cán bộ hưu trí có tuổi trên 70 và trên 80 mỗi xuất quà trị giá 1.000.000đ nhân dịp Tết Tân Sửu 2021; tổ chức tặng quà cho 30 gia đình cán bộ, đoàn viên công đoàn thuộc các Công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ KH&CN có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn Bộ phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương tổ chức các đợt Hiến máu tình nguyện, kết quả đã tiếp nhận được trên 2200 đơn vị máu (tiêu biểu là công đoàn  Công ty Cổ phần FPT tổ chức và đã tiếp nhận được trên 1500 đơn vị máu).

Bên cạnh đó, Công đoàn Bộ đã thành lập Đoàn công tác đi khảo sát các gia đình chính sách được Bộ tặng nhà tình nghĩa tại tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. Cùng Liên đoàn lao động tỉnh, Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị, Công đoàn Viên chức Việt Nam bàn giao sân nhà văn hóa thôn Linh Hải, Vĩnh Thụy, Vĩnh Linh, Quảng Trị. Đi thăm và tặng quà cho Huyện đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị. Từ ngày 22/4 đến 24/4/2021 Công đoàn Bộ tham gia Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt để tặng cho mỗi tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị sáu căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng, tham mưu giúp Đoàn công tác đi thăm mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tại thành cổ Quảng Trị và nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và nghĩa trang Đường 9. Tính đến nay Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị đã tổ chức khánh thành 12/12 nhà tình nghĩa.

Nhân dịp ngày KH&CN Việt Nam 18/5, Công đoàn Bộ phối hợp với Báo VnExpress tổ chức giải chạy ảo “Chạy để sáng tạo”. Đây là giải chạy ảo khuyến khích cộng đồng tham gia thể dục thể thao, qua đó, gắn kết tập thể của Bộ Khoa học và Công nghệ với các doanh nghiệp trên cả nước. Giải chạy mong muốn lan tỏa tinh thần thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe nhưng vẫn chấp hành đầy đủ các quy định về phòng chống dịch bệnh. Chiến dịch “Chạy để sáng tạo” động viên thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên say mê nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trong tương lai thông qua những bước chạy của runner. Đây còn là cơ hội giúp runner duy trì thói quen tập luyện, tăng cường sức khoẻ, lan tỏa tinh thần thể thao đến mọi người xung quanh. 

Đặc biệt, Công đoàn Bộ KH&CN đã tham mưu đề xuất và được Bộ trưởng đồng ý ủng hộ tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch là 200.000.000đ; Ủng hộ Quỹ Vacin phòng chống dịch Covid - 19 là 200.000.000đ; Ngoài ra Công đoàn Bộ đã chuyển 42.500.000đ hưởng ứng Chương trình “Vắc - xin cho công nhân” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Công đoàn Bộ đã đề nghị Công đoàn Viên chức Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp cho 05 cán bộ, đoàn viên, người lao động trực thuộc Công đoàn Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng, 02 cán bộ Cục Công tác phía Nam và 141 người lao động trực thuộc Công đoàn Công ty FPT là F0, F1 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021.

Ngoài ra, Công đoàn Bộ tích cực triển khai nhiều hoạt động để chào mừng các ngày lễ như Hội thi cắm hoa nghệ thuật “Những mùa hoa Tháng 3”, Tổ chức các hoạt động nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tổ chức khen thưởng cho các cháu Học sinh giỏi là con CBCNVC&LĐ đang công tác tại các đơn vị thuộc Bộ, tham gia cuộc thi trực tuyến “Nghị quyết Đại hội Đảng và hành động của chúng ta”….

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, với chủ đề năm 2021 về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, Công đoàn Bộ dự kiến đưa ra một số chương trình, nhiệm vụ công tác trong thời gian tới. Theo đó, công đoàn Bộ sẽ Phối hợp với Khối thi đua I công đoàn viên chức Việt Nam tổ chức: sơ tổng kết công năm; hội thảo trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn; tham gia các hoạt động xã hội tình nghĩa. Phối hợp triển khai thực hiện đề án công đoàn tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, giai đoàn 2020 - 2023 và định hướng đến năm 2030. Xây dựng và triển khai kế hoạch Đại hội công đoàn các cấp. Hoàn thiện Quy chế hướng dẫn đánh giá xếp loại tổ chức công đoàn và cán bộ, đoàn viên công đoàn hàng năm. Quan tâm chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid - 19; Thăm và tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp lễ, tết. Tham gia, tổ chức các hoạt động xã hội tình nghĩa: Kêu gọi CBCCVCLĐ tích cực ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid - 19, tham gia chương trình Vắc xin cho công nhân; Thăm và tặng quà cho các nhà tình nghĩa do Bộ trưởng tặng tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Ủng hỗ Quỹ Vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ lũ lụt … Tổ chức phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19; Tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với triển khai các chương trình nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động……

Đặc biệt, tại Hội nghị các đại biểu đã cùng trao đổi thảo luận về dự thảo Quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động công đoàn; quy trình quản lý văn bản đi đến của công đoàn; đánh giá, phân  loại cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Đ/c Phạm Gia Chương, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Gia Chương, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của Công đoàn Bộ trong 9 tháng đầu năm 2021. Trong 9 tháng vừa qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra rất phức tạp nhưng Công đoàn Bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ mà Công đoàn Viên chức Việt Nam, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ giao và những nhiệm vụ trong chương trình công tác năm đề ra với chủ đề hoạt động của năm 2021 “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở” với nhiều hoạt động được triển khai rất hiệu quả. Trong thời gian tới, đồng chí Phạm Gia Chương cũng bày tỏ mong muốn Công đoàn Bộ phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua và tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Đ/c Phan Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Phan Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam đã biểu dương Công đoàn Bộ đã nhạy bén, linh hoạt, tập trung thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và đạt được kết quả cao. Đặc biệt, Công đoàn Bộ KH&CN đã đồng hành cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; tham gia cuộc thi trực tuyến “Nghị quyết Đại hội Đảng và hành động của chúng ta”. Đồng thời, đồng chí Phan Phương Hạnh nhấn mạnh trong thời gian tới, Công đoàn Bộ KH&CN tiếp tục triển khai Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chị thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với các trường hợp bị ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19.

Tin, ảnh: Đăng Minh

CÁC ĐƠN VỊ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC CHƯƠNG TRÌNH “VÌ PHÚC LỢI ĐOÀN VIÊN”