CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024)
CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024)

Hội nghị giao ban công tác phát triển đoàn viên giữa nhiệm kỳ 2018-2023

16:03 07-04-21

Ngày 01/4/2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban công tác phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2020. Tham dự có đồng chí: Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các Phó Chủ tịch: Ngọ Duy Hiểu, Phan Văn Anh, Trần Văn Thuật. Cùng tham dự có đại diện Ban Dân vận Trung ương; các ban của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; một số công đoàn các khu công nghiệp, khu chế xuất. 

Đ/c Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổng số đoàn viên mới kết nạp từ 2018 đến hết 2020 là 2.293.126 đoàn viên, đạt 95% tỷ lệ hoàn thành kế hoạch nhiệm kỳ 2018-2023. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm cũng như khó khăn, thuận lợi trong công tác phát triển đoàn viên, đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng và công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp. Cụ thể, những thuận lợi trong phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại địa phương là sự hỗ trợ, ủng hộ của cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương; sự nhiệt tình của cán bộ công đoàn cũng như sự phối hợp đồng bộ với các ngành chức năng trong điều tra, khảo sát, nắm tình hình để phát triển đoàn viên,... Tuy nhiên, công tác này cũng gặp không ít khó khăn như: nhiều người sử dụng lao động chưa nhìn nhận, đánh giá hết vai trò của tổ chức công đoàn trong sự phát triển của doanh nghiệp; một số nơi thiếu biên chế, thiếu cán bộ công đoàn để xuống từng cơ sở, doanh nghiệp vận động tuyên truyền cho người lao động; việc phối hợp chung của cả hệ thống chính trị trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động - công đoàn một số nơi còn đang yếu. 

Toàn cảnh Hội nghị

Để làm tốt hơn nữa công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở các đại biểu cũng đề xuất nên tăng cường cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp đông công nhân lao động; phát triển đội ngũ chuyên gia tại các công đoàn cấp trên để hỗ trợ công đoàn cơ sở trong công tác thương lượng tại cơ sở; cùng với phát triển thì cần tăng cường công tác quản lý đoàn viên công đoàn; tăng cường các hoạt động kiểm tra của các cấp, ngành nhằm đánh giá kịp thời các vấn đề trong thực hiện quan hệ lao động; đổi mới phương thức hoạt động của công đoàn cấp trên. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở cần có cơ chế trao đổi thông tin kịp thời, thúc đẩy quan hệ lao động trong doanh nghiệp; tăng cường đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở; tăng biên chế công đoàn phù hợp với địa bàn đông công nhân lao động; cần đào tạo chuyên gia về vận động thành lập công đoàn cơ sở…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xác định thời gian tới công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đảng tiếp tục được quan tâm. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất những giải pháp, xây dựng các chương trình kế hoạch để thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Linh Đan

CÁC ĐƠN VỊ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC CHƯƠNG TRÌNH “VÌ PHÚC LỢI ĐOÀN VIÊN”