CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024)
CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024)

Người lao động có thể được nhận các khoản tiền nào trong dịp Tết Dương lịch 2023

09:23 15-12-22

Tiền hỗ trợ của Liên đoàn lao động Việt Nam 

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam hằng năm thường có các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán.

Năm nay, tại nội dung Kế hoạch 266/KH-TLĐ năm 2022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, có quy định về đối tượng và mức chăm lo, hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại tiểu mục 2 Mục IV Kế hoạch 266/KH-TLĐ năm 2022.

Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương dựa trên cơ sở số lượng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được phân bổ để chăm lo, nguồn kinh phí thực hiện từ kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có để thực hiện chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người chi bằng tiền mặt.

Tiền lương nếu đi làm vào ngày nghỉ Tết

Căn cứ theo Bộ luật Lao động những ngày Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán người lao động sẽ được nghỉ làm và hưởng nguyên lương. Nếu yêu cầu của công việc mà người lao động vẫn đi làm vào những ngày này thì sẽ được tính lương làm thêm theo Điều 98 Bộ luật Lao động.

Lưu ý: Người lao động chỉ phải đi làm vào ngày nghỉ Tết nếu họ đồng ý (theo Điều 107 Bộ luật Lao động 2019)

Cụ thể, người lao động được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc vào ngày nghỉ lễ Tết khi đồng ý đi làm theo quy định tại Điều  98 Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:

- Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương: Được trả ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

- Làm việc vào ban đêm: Được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

- Làm thêm giờ vào ban đêm: ngoài việc trả lương theo hai quy định trên còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Như vậy, nếu đồng ý đi là vào ngày nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán thì lương làm thêm giờ của người lao động được xác định như sau:

- Làm việc vào ban ngày Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán: Tính thêm 300% lương của ngày làm việc bình thường.

- Làm việc vào ban đêm ngày Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán: Tính thêm 390% lương của ngày làm việc bình thường.

Có thể thấy, nếu tính cả lương ngày nghỉ Tết Dương lịch, Tết âm lịch, người lao động đi làm ca ngày vào ngày này sẽ được trả 400% lương, nếu đi làm ca đêm được hưởng 490% lương so với lương một ngày đi làm bình thường.

Tiền lương ngày nghỉ

Căn cứ theo Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, như sau:

“ 1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

……….”

Trong dịp Tết Dương lịch năm 2023, người lao động được nghỉ làm 1 ngày và hưởng nguyên lương vào ngày 1/1/2023. Do đó, dịp nghỉ Tết Dương lịch 2023, người lao động vẫn được nhận đủ lương của ngày làm việc đó. Cụ thể, ngày 1/1/2023 rơi vào ngày Chủ nhật,đây thường là ngày nghỉ hàng tuần nên theo khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ được sắp xếp nghỉ bù vào ngày thứ Hai của tuần kế tiếp.

Như vậy, người lao động sẽ được nghỉ ngày chủ nhật (1/1/2023) và nghỉ bù ngày thứ Hai (2/1/2023) mà vẫn được tính lương cho ngày nghỉ Tết Dương lịch.

Thưởng Tết Dương lịch năm 2023

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động dùng để thưởng cho người lao động. Khoản thưởng được tính toán dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cùng mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Theo đó, việc thưởng cho người lao động không phải là khoản bắt buộc mà nó phục thuộc vào tình hình kinh tế của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp kinh doanh tốt thì có thể thưởng cho người lao động ở mức cao, giá trị lớn nhưng nếu tình hình kinh doanh không khả quan, doanh nghiệp có thể thưởng ít hoặc thậm chí không thưởng cho người lao động.

Như vậy, nếu năm 2022 vừa qua mà doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi, tình hình tài chính dồi dào thì có thể doanh nghiệp sẽ thực hiện chính sách thưởng Tết Dương lịch năm 2023 cho người lao động để cảm ơn những đóng góp của họ trong suốt năm qua.

Pháp luật cho phép doanh nghiệp được thưởng bằng tiền hoặc vật chất nhưng phải công khai quy chế thưởng để toàn bộ người lao động được biết.

Tiến Dũng (TH)

CÁC ĐƠN VỊ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC CHƯƠNG TRÌNH “VÌ PHÚC LỢI ĐOÀN VIÊN”