CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024)
CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019

14:20 06-05-19

Sáng ngày 05/5/2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước. 

Cùng tham dự buổi gặp gỡ có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo bộ,  ngành Trung ương; lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và lãnh đạo các địa phương. Đặc biệt, buổi gặp gỡ có sự tham dự của khoảng 1000 công nhân, lao động, trong đó có 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao của Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành kinh tế kỹ thuật cao.  

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh : “Cách đây 04 năm, 5.000 công nhân, lao động đã gặp Thủ tướng Chính phủ ngay sau khi bắt đầu nhiệm kỳ mới. Kể từ đó, với thông điệp ”Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng đã 04 lần gặp gỡ, đối thoại và kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật với công nhân, lao động. Nhiều chính sách, nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân, lao động đã được Thủ tướng ghi nhận và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện. Đặc biệt, trong năm qua các bộ, ngành liên quan vào cuộc mạnh mẽ, công nhân lao động trong các khu nhà trọ đã được hưởng giá điện như hộ gia đình; vấn đề trật tự, an toàn, an ninh trong các khu công nghiệp, khu chế xuất được đảm bảo; công nhân lao động được trang bị kiến thức, tăng “sức đề kháng” trước nạn tín dụng đen hoành hành. Đồng hành với Chính phủ, tổ chức Công đoàn Việt Nam có những bước tiến quan trọng trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước….”

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Công nhân, lao động kỹ thuật cao là một trong những động lực tăng trưởng của đất nước. Việc tổ chức buổi gặp mặt này này có nhiệm vụ rất quan trọng, để các cơ quan của Chính phủ, các địa phương lắng nghe ý kiến của các công nhân, lao động kỹ thuật cao….”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn được lắng nghe các ý kiến, góp ý cũng như các tâm tư, bức xúc của công nhân, lao động để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nghe được tiếng nói của trực tiếp của công nhân, lao động. Những bày tỏ gửi gắm sẽ được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp và các trường học cùng lắng nghe các hiến kế, đề xuất để đề ra chủ trương, giải pháp, chính sách phù hợp nhằm xây dựng phát triển đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật cao đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí Bùi Văn Cường đã gửi tới Thủ tướng Chính phủ 7 nhóm vấn đề với 43 kiến nghị của đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật cao. Ngoài ra, tại buổi gặp gỡ, các công nhân, lao động kỹ thuật cao đã đưa ra những ý kiến cụ thể và các kiến nghị trên các nhóm các vấn đề: Đào tạo, tiền lương, cơ chế chính sách … Tại buổi gặp gỡ, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã giải trình, trả lời một số kiến nghị của công nhân, lao động.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, các ý kiến của công nhân, lao động tại buổi gặp gỡ rất cụ thể, thể hiện tinh thần khát vọng vươn cao. Thủ tướng tiếp thu các ý kiến góp ý tại buổi gặp gỡ và giao Văn phòng Chính phủ ghi nhận, phân loại gửi cho từng bộ ngành, địa phương liên quan để trả lời cho công nhân, lao động. Cùng đó, Chính phủ sẽ quyết liệt chỉ đạo các bộ ngành, địa phương, chủ doanh nghiệp quan tâm 04 vấn đề liên quan đến đời sống thiết yếu của công nhân, lao động là: Tiền lương và thu nhập; đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu; nhà ở xã hội; môi trường làm việc, học tập cho công nhân và chỗ học tập, vui chơi cho công nhân, con công nhân. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương quan tâm hơn đến chính sách tiền lương và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quan tâm chính sách của người lao động; lưu ý công tác đào tạo, tôn vinh, khen thưởng công nhân, lao động và đề nghị sự đổi mới mạnh mẽ trong trong hệ thống giáo dục của quốc gia và từng nhà trường. Đặc biệt, tổ chức Công đoàn cần đổi mới cách thức hoạt động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo đời sống văn hóa, rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh cho công nhân, lao động cũng như tạo điều kiện nâng cao trình độ, chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Quan tâm đến hậu phương của người lao động để người lao động xem công đoàn là gia đình thứ hai của mình….

Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 đã thành công tốt đẹp. Đây là dịp để người đứng đầu Chính phủ gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, hiến kế, cũng như thấy được sự đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật cao với sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương, ngành, đất nước. Đồng thời, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội đối với công nhân, lao động. Đặc biệt, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với vai trò chủ trì và phối hợp tổ chức Chương trình đã thể hiện quyết tâm: Công đoàn Việt Nam và đội ngũ công nhân, lao động luôn đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển đất nước nhanh, bền vững. 

BTG

CÁC ĐƠN VỊ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC CHƯƠNG TRÌNH “VÌ PHÚC LỢI ĐOÀN VIÊN”