CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)!
CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)!

Công đoàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổng kết công tác công đoàn năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024

11:05 14-12-23

Ngày 13/12/2023 tại Hội trường 3C, trụ sở 1B, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Công đoàn Viện Hàn lâm đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Hội nghị với sự tham gia của các đại biểu đến từ Ban chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Viện Hàn lâm; Ban chấp hành Công đoàn các đơn vị thuộc và trực thuộc Viện Hàn lâm; đại diện Ủy ban Kiểm tra Công đoàn các đơn vị cùng sự tham dự của nhiều đồng chí đến từ các tổ chức chính trị - xã hội khác. Buổi lễ vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Văn Đông, Uỷ viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam và PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 

Tại báo cáo tổng kết năm 2023, đồng chí Phạm Văn Dương, Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, Công đoàn Viện Hàn lâm có 46 công đoàn trực thuộc (41 công đoàn cơ sở và 05 công đoàn bộ phận). Tổng số đoàn viên công đoàn là 1.617 công đoàn viên, trong đó có 1.015 nữ, chiếm tỷ lệ 63%. Ban chấp hành Công đoàn Viện Hàn lâm khóa XXI gồm 15 đồng chí (trong đó có 08 nữ), Ủy ban Kiểm tra Công đoàn gồm 05 đồng chí (trong đó có 03 nữ).

Đồng chí Phạm Văn Dương, Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm trình bày báo cáo tổng kết tại Hội nghị

Tiếp nối những kết quả, thành tích đã đạt được trong những năm qua và được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền các cấp, năm 2023 Công đoàn các cấp của Viện Hàn lâm đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt và xuất sắc các kế hoạch, nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động nhằm thực hiện tốt nhất chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên công đoàn; tham gia tích cực các hoạt động phong trào thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, tích cực chăm lo cho các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo…

Đánh giá kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm nêu rõ: năm 2023 là năm các cấp Công đoàn Viện đã thể hiện rất rõ nét vai trò của tổ chức công đoàn trong bối cảnh chung của toàn Viện theo đúng sự chỉ đạo của Công đoàn Viên chức Việt Nam và sự lãnh đạo của Đảng ủy Viện Hàn lâm. Theo đó, các mảng nội dung lớn như triển khai và tổ chức Đại hội công đoàn các cấp và đại hội Công đoàn Viện Hàn lâm đã được tổ chức theo đúng tiến độ, tại Đại hội XXI diễn ra trong 2 ngày 31/7 và 01/08/2023 đại hội đã bầu ra được Ban Chấp hành Công đoàn Viện Hàn lâm nhiệm kỳ 2023-2028, gồm 15 đồng chí, đồng thời dân chủ thảo luận và nhất trí thông qua Báo cáo của BCH Công đoàn Viện Hàn lâm khóa XX về đánh giá kết quả hoạt động, phương hướng nhiệm vụ năm 2023-2028.

Năm 2023 cũng là năm Công đoàn Viện Hàn lâm có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhiều phần quà trị giá hàng triệu đồng đã được Công đoàn Viện chuẩn bị và gửi tới công đoàn viên từng đơn vị kịp thời, đúng lúc, các hoạt động khen thưởng con em đạt học sinh giỏi các cấp cũng được Công đoàn Viện quan tâm, chăm lo, khen thưởng kịp thời.

Toàn cảnh Hội nghị

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Viện Hàn lâm, Công đoàn Viện tiếp tục phát huy thế mạnh là đơn vị có truyền thống tổ chức tốt các hoạt động phong trào văn hóa, thể dục, thể thao, tạo sức lan tỏa lớn và ngày càng chuyên nghiệp. Các hoạt động văn thể đã được Công đoàn Viện Hàn lâm tổ chức kịp thời, tạo không khí tươi vui, phấn khởi trước thềm lễ kỷ niệm.

Có thể nhận thấy, năm 2023 sắp qua đi với rất nhiều hoạt động lớn được công đoàn Viện Hàn lâm tổ chức, các hoạt động phong trào, văn thể mỹ được tổ chức chuyên nghiệp, đã là nhân tố làm nên một đời sống tinh thần phong phú. Bên cạnh các công tác chuyên môn, các hoạt động tuyên giáo, kiểm tra, giám sát, thanh tra hoạt động thường xuyên, luôn bổ trợ kịp thời cho nhau, làm nên một năm hoạt động đầy sắc màu, hiệu quả và chuyên nghiệp trong từng mặt hoạt động của công đoàn các cấp.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đông đã nhiệt liệt biểu dương các kết quả đạt được của công đoàn Viện Hàn lâm và cho rằng, với một tập thể đại đa phần là nữ, lại hoạt động kiêm nhiệm, nhưng kết quả đạt được là điều công đoàn Viện Hàn lâm nói chung và từng công đoàn cơ sở nói riêng là rất đáng tự hào. Những kết quả ấy sẽ được Công đoàn Viên chức Việt Nam nhìn nhận, ghi nhận và đánh giá cao, là tấm gương để các công đoàn bạn học tập và chia sẻ kinh nghiệm. Năm 2023 sắp qua đi, cũng là năm đầu tiên cho nhiệm kỳ mới 2023-2028, với những thành công đạt được, đồng chí tin tưởng trong những năm tiếp theo, Công đoàn Viện Hàn lâm sẽ có thêm nhiều đóng góp hơn nữa vào hoạt động chung của Công đoàn Viên chức Việt Nam, các nhiệm vụ, phương hướng của năm 2024 nên được cụ thể hóa bằng các hoạt động cụ thể theo các hoạt động chung hoặc theo các đặc trưng riêng của toàn Viện. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị, Ban thường vụ Công đoàn Viện Hàn lâm sớm cụ thể hóa nghị quyết, xây dựng kế hoạch theo giai đoạn, nghiên cứu cụ thể hóa nghị quyết 02 của Bộ Chính trị, trên cơ sở đó đó báo cáo cấp ủy để triển khai thực hiện nhằm tổ chức và lan tỏa kịp thời các hoạt động tuyên giáo, phong trào theo đúng kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Tiếp lời đồng chí Nguyễn Văn Đông, PGS.TS.Nguyễn Đức Minh cũng đề nghị Ban thường vụ Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 cần có các kế hoạch cụ thể trong việc triển khai, tổ chức các hội nghị, tập huấn bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp, đẩy mạnh các hoạt động thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến, khuyến khích sáng kiến trong các hoạt động phong trào, tuyên giáo, “các đồng chí cần làm tròn vai, phải hiểu vai trò của tổ chức mình đến đâu, nhiệm vụ như thế nào để hoạt động cho tốt, hiệu quả, là việc các tổ chức công đoàn cần làm rõ”, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm nhấn mạnh.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Trong không khí làm việc sôi nổi, nhiều ý kiến của đại diện các công đoàn cơ sở cũng hướng vào các hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm tạo sân chơi cho các công đoàn viên tham gia vào các hoạt động cộng đồng như hiến máu nhân đạo, các hoạt động liên quan đến lễ tân, khánh tiết, liên kết liên công đoàn… hay các hoạt động thiện nguyện phối kết hợp tổ chức với các báo đài và các tổ chức khác nhằm tạo dựng, mở rộng thêm danh tiếng và vị thế của Viện Hàn lâm nhiều hơn ra với cộng đồng. Những ý kiến trao đổi đã góp phần vào thành công của Hội nghị, đưa đến nhiều quan điểm mới trong hoạt động phong trào sẽ được Công đoàn Viện quan tâm, thử nghiệm trên tinh thần cầu thị. Với nguyên tắc làm việc tập trung dân chủ, Ban Chấp hành Công đoàn Viện Hàn lâm sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến công đoàn viên, công đoàn trực thuộc để tiếp tục điều chỉnh, đổi mới phương pháp hoạt động công đoàn hướng tới mục tiêu hiệu quả, chuyên nghiệp và thiết thực hơn trong năm tới.

CĐ Viện Hàn lâm KHXH

CÁC ĐƠN VỊ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC CHƯƠNG TRÌNH “VÌ PHÚC LỢI ĐOÀN VIÊN”