CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Xây dựng người Cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo"!
CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC VIỆT NAM
VIETNAM PUBLIC SECTOR UNION
logo
Xây dựng người Cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo"!

Tổng Liên đoàn tô chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân

04:01 18-11-24

Sáng ngày 14/11/2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân kết hợp 02 hình thức là trực tiếp và trực truyến. Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Nguyễn Minh Dũng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tham dự có trên 4.870 đại biểu là các Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cán bộ văn phòng Ủy ban Kiểm tra, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cán bộ văn phòng Ủy ban Kiểm tra, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra các LĐLĐ tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu trên cả nước.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, đối với tổ chức Công đoàn, công tác tiếp đoàn viên, người lao động và giải quyết khiếu nại, tố cáo được coi trọng, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác này làm cơ sở cho việc giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tổ chức công đoàn.

Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp công đoàn nâng cao trách nhiệm trong tiếp đoàn viên và người lao động, tổ chức đối thoại trực tiếp, đổi mới phương pháp tiếp đoàn viên, người lao động, gắn việc tiếp đoàn viên người lao động với việc kiểm tra, đôn đốc, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung xem xét, thụ lý giải quyết dứt điểm, đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của tổ chức Công đoàn; tích cực tham gia với cơ quan chức năng và người sử dụng lao động để giải quyết có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật những đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Nhà nước và tổ chức khác; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Tham gia với cơ quan chức năng và người sử dụng lao động giải quyết khiếu nại, tố cáo của đoàn viên theo đúng quy định của pháp luật. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn kiến nghị của đoàn viên, người lao động được thực hiện đúng quy định; có mở đầy đủ hồ sơ, sổ sách theo dõi…

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỹ năng tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân”; đồng chí Trần Văn Long, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ trình bày chuyên đề “Pháp luật khiếu nại”.

Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

- Từ năm 2014 đến thời điểm hiện tại, các cấp công đoàn đã tiếp 83.853 lượt người, trong đó Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp 1.253 lượt người.

- Tiếp nhận 45.944 đơn khiếu nại, 4.345 đơn tố cáo, trong đó có 9.718 đơn khiếu nại và 1.264 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền của công đoàn; riêng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp nhận 2.564 đơn khiếu nại, 822 đơn tố cáo, trong đó có 177 đơn khiếu nại, 288 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn.

- Các cấp công đoàn đã giải quyết 7.005 đơn khiếu nại, 842 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền; tham gia với các cơ quan Nhà nước và người lao động giải quyết 22.638 đơn khiếu nại, 6.062 đơn tố cáo, kết quả 11.363 người được trở lại làm việc, 2.374 người hạ mức kỷ luật, 92.825 người được hưởng các quyền lợi khác.

Thái Hòa

CÁC ĐƠN VỊ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC CHƯƠNG TRÌNH “VÌ PHÚC LỢI ĐOÀN VIÊN”