CCHC là một cuộc cải cách bao gồm nhiều nội dung (6 nội dung) và liên quan đến nhiều cơ quan, liên quan đến nhiều người từ Trung ương đến địa phương. Để cuộc thi đạt hiệu quả và thiết thực, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức đã chọn nội dung cải cách thủ tục hành chính là trọng tâm của cuộc thi, vì đây cũng là nội dung cần cải cách đầu tiên. Kết thúc vòng sơ khảo cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 3.283 bài dự thi từ 53 Công đoàn cơ sở (CĐCS) tham gia thi trắc nghiệm trực tuyến và 95 bài thi về ý tưởng, sáng kiến CCHC, trong đó có 11 bài xuất sắc được chọn vào vòng chung khảo cuộc thi để xếp thứ hạng. Điển hình là các đơn vị như Ban Nội chính Thành ủy, Quỹ đầu tư và Phát triển, Đài phát thanh truyền hình Đà Nẵng, Công ty cổ phần Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính, Liên minh Hợp tác xã… là những đơn vị có 100% CCVCLĐ tham gia thi trắc nghiệm trực tuyến.
Rất nhiều những ý tưởng về cải cách thủ tục hành chính có tính khả thi và có thể triển khai được ngay, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và doanh nghiệp như: ý tưởng “Cho phép một số công ty tư nhân được ủy quyền thực hiện một số dịch vụ hành chính công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung thay tổ chức công dân” của Công đoàn Sở Ngoại vụ; ý tưởng “Cải cách công tác thanh, kiểm tra nhằm tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước” của Công đoàn Cục Thuế; hoặc ý tưởng “Xây dựng tổng đài thu thập thông tin tự động phục vụ điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với các dịch vụ công” của nhóm tác giả Hoàng Thị Hải Yến và Trần Nguyễn Minh Toàn, Công đoàn Sở Thông tin & truyền thông…. Cuộc thi còn là đợt học tập sâu rộng nhằm năng cao kiến thực pháp luật, ý thức và trách nhiệm công dân của mỗi đoàn viên, CCVC LĐ nhằm thay đổi thái độ, tinh thần phục vụ mỗi người… nhằm cải thiện môi trường đầu tư, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Mỗi đơn vị - mỗi tổ chức công đoàn cơ sở - tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình đã xây dựng kế hoạch, học tập, tuyên truyền… đã có những cải cách, điều chỉnh hợp lý nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Trên cơ sở những tồn tại , các đơn vị đã rút ra những bài học và đề ra những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng CCHC, trong đó cải cách thủ tục hành chính được đặt lên hàng đầu như: đối với Cục thuế thì việc cải cách làm sao đạt được mục tiêu là rút ngắn thời gian thu thuế, hoàn thuế một cách nhanh nhất, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Công đoàn Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội đề ra ý tưởng về cải cách thủ tục hành chính nhằm bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hòa Vang tại UBND xã Hòa Sơn một cách nhanh nhất, giảm phiền hà cho nhân dân. Hoặc như các giải pháp nhằm giảm thời gian giao dịch hồ sơ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội của Công đoàn Bảo hiểm xã hội thành phố. Hay như ý tưởng “Cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính qua việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông” của Công đoàn Sở Lao động Thương binh và Xã hội, ý tưởng “Cung cấp thông tin đất đai bằng phương tiện điện tử - viễn thông có thu phí” của Công đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường, ý tưởng “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính tại cơ quan Đảng” của Công đoàn Văn phòng Thành ủy là những ý tưởng đề tài có tính khoa học cao đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo CCVCLĐ trong cơ quan.
Cuộc thi đã đạt được mục tiêu đề ra, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng hài lòng của nhân dân… góp phần tích cực đưa thành phố Đà Nẵng là đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu cả nước về CCHC, nhất là nội dung cải cách thủ tục hành chính. Qua cuộc thi, có nhiều ý tưởng, sáng kiến, giải pháp mới có tính khả thi, sẽ được tổng hợp để kiến nghị với Lãnh đạo thành phố, với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị để nghiên cứu, điều chỉnh áp dụng vào thực tế giúp đẩy mạnh CCHC của từng cơ quan, đơn vị nói riêng, của thành phố nói chung.
Nguyễn Thị Tuyết Nhung
Chủ tịch Công đoàn Viên chức TP Đà Nẵng